A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phấn đấu đưa xã Mường Hoong và Ngọc Linh đạt chuẩn NTM vào năm 2025

Để đạt được mục tiêu đưa 2 xã nghèo Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) đạt chuẩn NTM vào năm 2025 và từ nay đến hết năm 2025, tiếp tục có giải pháp để hàng năm, mỗi xã đạt thêm ít nhất 4 tiêu chí NTM theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Tổ công tác 262 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.
Những ngôi nhà khang trang ngày càng nhiều ở xã Ngọc Linh
Tổ công tác 262 được thành lập tại Quyết định số 262-QĐ/TU, ngày 02/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm giúp đỡ các xã Mường Hoong, Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) phát triển kinh tế - xã hội. Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra những chủ trương, giải pháp; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện để thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội tại các xã Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăk Glei).
Trên cơ sở đó, Tổ Công tác 262 đã làm việc với Ban Thường vụ huyện Đăk Glei để rà soát, xác định những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện. Ban hành các Kế hoạch về giúp đỡ các xã Mường Hoong, Ngọc Linh phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2025 và riêng năm 2022. Tại Kế hoạch đã xác định mục tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thành viên của Tổ công tác để chủ động triển khai thực hiện. Đồng thời, phân công 02 nhóm phụ trách địa bàn xã Mường Hoong và xã Ngọc Linh, để thường xuyên xuống địa bàn phụ trách để theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất lãnh đạo Tổ công tác 262 triển khai các giải pháp phục vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại 2 xã.
Các đơn vị thành viên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các địa phương phát triển kinh tế, xã hội như thu hút, kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn các xã Mường Hoong, Ngọc Linh; hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; xây dựng các mô hình kinh tế; triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển thương mại, giao thương hàng hóa. Ngoài ra, các đơn vị thành viên của Tổ công tác còn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người dân triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”.
Được sự giúp đỡ của Tổ công tác 262, sau hơn 1 năm, nhận thức, tư duy và tinh thần, ý chí khát vọng xây dựng địa phương ngày càng phát triển, sớm thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các xã Mường Hoong, Ngọc Linh từng bước được nâng lên; diện mạo 2 xã có nhiều khởi sắc; tiềm năng, lợi thế của địa phương từng bước được khai thác hiệu quả.
Đến nay, xã Mường Hoong đã đạt 8/19 tiêu chí xây dựng NTM; năm 2022 giảm được 33 hộ nghèo, xóa được 28 nhà tạm (vượt kế hoạch 8 căn). Xã Ngọc Linh đạt 6/19 tiêu chí xây dựng NTM; năm 2022 giảm được 59 hộ nghèo, xóa được 37 căn nhà (vượt kế hoạch 25 căn). Các điều kiện sống được cải thiện; hủ tục lạc hậu từng bước được xóa bỏ.
Tuy nhiên, tình hình xây dựng nông thôn mới của các xã Mường Hoong, Ngọc Linh còn chậm, một số tiêu chí đã đạt thiếu bền vững; một số nội dung triển khai hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế hiệu quả chưa cao.
Những ruộng lúa 2 vụ ở Mường Hoong
Để tiếp tục giúp đỡ các xã Mường Hoong và Ngọc Linh vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới và về đích nông thôn mới đúng “hẹn”, Tổ công tác 262 đã xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ 2 xã này phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, chú trọng tăng cường xuống các xã để bám, nắm tình hình, triển khai các nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công, phụ trách. Ngoài ra, rà soát, có giải pháp củng cố các tiêu chí nông thôn mới của các xã Mường Hoong, Ngọc Linh đã đạt; phấn đấu từ nay đến hết năm 2025, hằng năm mỗi xã đạt thêm ít nhất 4 tiêu chí nông thôn mới theo như chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ tại buổi làm việc vừa qua. Hàng quý, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch giúp đỡ các xã Mường Hoong, Ngọc Linh; định kỳ 6 tháng, cuối năm tiến hành đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy.
Ngoài ra, phối hợp với Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Glei nghiên cứu, xác định các giải pháp để nâng cao thu nhập, giúp Nhân dân thoát nghèo bền vững. Trong đó, duy trì sản xuất lúa 02 vụ, đồng thời rà soát, thử nghiệm và nhân rộng các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.
Đặc biệt, tuyên truyền vận động bà con phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương đẩy mạnh việc trồng mới, tái canh và phục hồi cây cà phê xứ lạnh; tiếp tục trồng và phát triển mạnh diện tích sâm Ngọc Linh và Đẳng sâm với nguồn gốc sâm thuần chủng theo phương châm “người người trồng sâm, nhà nhà trồng sâm”.
Tận dụng diện tích rừng lớn, vận động, hướng dẫn bà con vừa khai thác mật ong tự nhiên, vừa triển khai nuôi ong lấy mật trong rừng để tăng thu nhập; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, bảo đảm mỗi hộ dân trong xã đều phải nuôi ít nhất 01 con trâu hoặc 01 con bò sinh sản để nâng cao thu nhập; hướng dẫn bà con, cộng đồng dân cư từng bước phát triển du lịch cộng đồng.
Tin tưởng, với nhiều hoạt động phong phú, toàn diện trên các lĩnh vực cùng với tinh thần trách nhiệm của Tổ công tác 262, thu nhập của người dân 2 xã sẽ được nâng cao, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu; hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra, đưa 2 xã thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn trong tương lai gần./.
 
Dương Nương

Nguồn:https://www.kontum.gov.vn/pages/detail/47500/Phan-dau-dua-xa-Muong-Hoong-va-Ngoc-Linh-dat-chuan-NTM-vao-nam-2025.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 44
Hôm qua : 1.097
Năm 2024 : 75.380
Năm trước : 296.797
Tổng số : 662.687