A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị trường chuyển đổi số ở một số quốc gia trên thế giới

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số đã triển khai mạnh mẽ trên phạm vi tổng thể toàn thế giới. Từ đó kéo theo thị trường chuyển đổi số cũng phát triển mạnh mẽ. Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường chuyển đổi số sẽ còn phát triển rất mạnh trong những năm tới. Bài viết này sẽ tổng hợp một số kết quả về tình hình phát triển của thị trường trên toàn thế giới trong đó có xem xét đến hai nền kinh tế lớn về công nghệ là đầu tầu kinh tế - Mỹ và Ân độ - công xưởng công nghệ ở châu Á.
Đại dịch COVID-19 đã đặt ra thách thức cho nền kinh tế thế giới khi các nước phải ban hành các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Trong bối cảnh đó, các tổ chức, doanh nghiệp phải xoay sở, đối phó để duy trì các hoạt động kinh doanh của mình. Một số doanh nghiệp năng động đã tận dụng yếu tố công nghệ và thực hiện chuyển đổi số của mình nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp không kịp thay đổi. Nhiều doanh nghiệp cũng ra đời để tận dụng những cơ hội mới của chuyển đổi số. Nhu cầu chuyển đổi số lớn dẫn đến thị trường chuyển đổi số gia tăng mạnh.
Chuyển đổi số giúp các tổ chức đối phó với các rủi ro khác nhau liên quan đến sự gián đoạn hoạt động, biến động thị trường và các điều kiện địa chính trị không lường trước được. Hơn nữa, việc chuyển đổi số cũng tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật tiên tiến mới. Chuyển đổi số có thể chuyển đổi, tích hợp và đơn giản hóa hoạt động kinh doanh hàng ngày bằng cách nâng cao hiệu suất một cách hiệu quả. Nó giúp tổ chức tiết kiệm thời gian hoạt động, công sức và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Chuyển đổi kỹ thuật số hỗ trợ các quy trình kinh doanh truyền thống bằng tự động hóa và do đó làm giảm khả năng mắc lỗi chủ quan của người dùng.
Chuyển đổi số thông qua việc triển khai phần mềm cho phép các tổ chức tập trung vào việc phát triển thương hiệu bằng cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đạt được tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn. Chuyển đổi kỹ thuật số giúp các tổ chức điều chỉnh theo kịch bản công nghệ đang phát triển và có thể xử lý những thay đổi đột ngột trong doanh nghiệp. Quan trọng hơn, bằng việc sử dụng dữ liệu lớn để phân tích và các công nghệ mới sẽ giúp cho các tổ chức doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Trong những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến ​​rất nhiều sự phát triển diễn ra trong lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như phân tích dự đoán, blockchain, điện toán lượng tử , Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML), v.v. Các tổ chức đang tạo ra một lượng lớn dữ liệu mà họ yêu cầu hỗ trợ công nghệ như các thuật toán học máy và các công cụ phân tích mạnh mẽ để khai thác giá trị dữ liệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, nó làm cho quy trình làm việc có hệ thống hơn tối ưu và thích ứng cao hơn
Tuy nhiên, viêc triển khai chuyển đổi số cũng có những khó khăn đáng kể bao gồm việc thách thức lập kế hoạch và phân bổ ngân sách triển khai. Điều này đòi hỏi phải có nhận thức của người lãnh đạo, sự chuyển bị về nhân sự và tài chính phù hợp. Đồng thời phải có những giải pháp xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản và lâu dài.
Tình hình thị trường về chuyển đổi số trên toàn cầu và tại Mỹ
Quy mô thị trường chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu được đánh giá là 608,72 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 23,1% từ năm 2022 đến năm 2030.
Mảng phân tích chiếm thị phần lớn nhất trên 30% vào năm 2021, do nhu cầu cao về việc tích hợp khối lượng lớn thông tin kinh doanh để tạo ra những thông tin hỗ trợ ra quyết định. Phân tích dữ liệu giúp các ngành công nghiệp giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động của thiết bị, tăng hiệu quả hoạt động và cải thiện năng suất. Các doanh nghiệp phụ thuộc vào phân tích do khả năng dự đoán chính xác để  cải thiện hiệu quả kinh doanh. Với sự trợ giúp của phân tích dữ liệu, các tổ chức có thể hiểu rõ hơn về mô hình mua hàng của người tiêu dùng và do đó, dự báo cách thức để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn.
Mảng điện toán đám mây dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể. Phân khúc đám mây bao gồm các nền tảng đám mây công cộng, riêng và kết hợp cung cấp khả năng triển khai và mở rộng dễ dàng theo yêu cầu. Phân khúc này cho thấy sự tăng trưởng đầy hứa hẹn do chi phí triển khai thấp hơn, đó là lý do không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các công ty khởi nghiệp và Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng có thể sử dụng các nền tảng này. Ngoài ra, nó được sử dụng phổ biến để tạo và sửa đổi các quy trình kinh doanh và trải nghiệm khách hàng để đáp ứng sự thay đổi của thị trường.
Phân khúc dịch vụ chuyên gia chiếm tỷ trọng doanh thu hơn 70% vào năm 2021. Dịch vụ chuyên gia là sự kết hợp của các dịch vụ tư vấn và quản lý nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô trong nhiều ngành khác nhau chuyển đổi số. Các doanh nghiệp đang trong quá trình số hóa cần các dịch vụ chuyên gia để giải quyết các vấn đề như lựa chọn nhà cung cấp hoặc chuyển đổi văn hóa. Phân khúc này dự kiến ​​sẽ phát triển khi các nhà cung cấp dịch vụ chuyên gia giúp sử dụng và triển khai các nguồn lực phù hợp vào đúng thời điểm.
Mảng dịch vụ triển khai và tích hợp cũng dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể do các tổ chức được dự đoán sẽ liên hệ với các công ty dịch vụ triển khai để triển khai liền mạch các giải pháp kỹ thuật số.
Phân khúc tự thực hiện chuyển đổi số chiếm tỷ trọng trên 50% vào năm 2021. Nhiều tổ chức đã lựa chọn triển khai tự xây dựng các giải pháp chuyển đổi số của mình vì nó cung cấp các lựa chọn hợp lý cho khả năng tùy biến cao của sản phẩm. Việc tự triển khai cung cấp khả năng bảo mật thông tin cao hơn và hỗ trợ các tổ chức tuân thủ các quy định và hướng dẫn khác nhau. Các tổ chức lớn đã đầu tư mạnh cho việc tự triển khai tại chỗ vì đây là một lựa chọn an toàn hơn để giữ bí mật thông tin. Tự triển khai tại chỗ giúp thiết lập một mạng lưới chuyển đổi kỹ thuật số tùy chỉnh phù hợp nhất với lợi ích của tổ chức.
Phân khúc lưu trữ dự kiến ​​sẽ mở rộng với tốc độ CAGR cao nhất là 26,6% do việc sử dụng ngày càng nhiều thiết bị di động và những tiến bộ trong công nghệ chia sẻ thông tin. Kỹ thuật triển khai này mang lại sự linh hoạt tốt hơn và trao quyền cho các tổ chức cá nhân điều chỉnh theo hướng cá nhân hoá các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Trên quy mô doanh nghiệp, phân khúc doanh nghiệp lớn chiếm thị phần lớn nhất trên 55% vào năm 2021. Các doanh nghiệp này đang nắm bắt hành trình chuyển đổi kỹ thuật số vì chuyển đổi kỹ thuật số mang lại hiệu quả về chi phí và thực hiện quy trình kinh doanh trơn tru. Các doanh nghiệp lớn phải có một giải pháp thành công bởi vì họ cần sự đơn giản của phối hợp khung, khả năng thích ứng tốt hơn và bảo vệ dữ liệu. Do khả năng tài chính tốt hơn, các doanh nghiệp lớn có thể triển khai các kỹ thuật tiên tiến trong các tổ chức và tăng tốc độ thay đổi trên các lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, các doanh nghiệp lớn đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy những suy nghĩ theo hướng đổi mới và hỗ trợ nhận thức về kỹ thuật số.
Phân khúc Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ CAGR cao nhất là 24,6% trong giai đoạn dự báo. Sự phát triển của phân khúc này có thể được ghi nhận bởi các biến số, chẳng hạn như giảm chi phí sở hữu các thiết bị và sự chú ý mở rộng trên điện toán đám mây, do đó giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng đơn giản hóa các hoạt động kinh doanh của họ hơn. Tỷ lệ nhận thức cao giữa các tổ chức về lợi thế của số hóa đã thúc đẩy các công ty đầu tư mạnh mẽ để phát triển và duy trì tình hình hiện tại của họ trong một thị trường cực kỳ cạnh tranh. Bên cạnh đó, những tiến bộ nhanh chóng trong đổi mới đám mây và sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như học máy, phân tích dự đoán, AI, IoT và những công nghệ khác đã khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên khả thi trong việc tiếp nhận chúng.

Hình 1: Thị trường chuyển đổi số toàn cầu đến năm 2021
Dựa trên tỷ lệ chấp nhận các công nghệ mới đang phát triển, bán lẻ là một trong những ngành dọc mới nổi đang triển khai các công nghệ khác nhau, chẳng hạn như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, DevOps , mạng xã hội, cửa hàng kỹ thuật số và các công nghệ khác. Các yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc này là sự thôi thúc để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và sức mua ngày càng tăng của người tiêu dùng, do đó, thúc đẩy khách hàng mới và hỗ trợ duy trì khách hàng hiện tại. Hiện tại, các nhà bán lẻ đang sử dụng thương mại điện tử, trực tuyến và các ứng dụng khác để thu hút và giữ khách hàng của họ bằng kỹ thuật số. Chuyển đổi kỹ thuật số giúp các nhà bán lẻ tối đa hóa sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và liên tục kết nối với khách hàng bằng cách tập trung vào từng yếu tố như quản lý hàng tồn kho, dịch vụ khách hàng, quy trình định giá, bán hàng và chuỗi cung ứng.
Về chuyển đổi số các khu vực trên thế giới
Bắc Mỹ chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất hơn 30% vào năm 2021 do việc sử dụng Internet ngày càng tăng và việc áp dụng nhiều loại phương thức thanh toán trực tuyến khác nhau. Ngoài ra, các sáng kiến ​​khác nhau được các cơ quan chính phủ nỗ lực để tăng tốc hành trình chuyển đổi kỹ thuật số ở Bắc Mỹ, chẳng hạn như việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quy định để bảo vệ dữ liệu. Nhiều tổ chức đang dựa vào chuyển đổi số để tiếp cận người dùng để thúc đẩy tăng trưởng. Chuyển đổi kỹ thuật số yêu cầu hỗ trợ CNTT năng động và thích ứng, có sẵn trong hầu hết các tổ chức của khu vực này. Bắc Mỹ có vị trí thống trị nổi bật trong các giải pháp phần mềm và lập trình nâng cao, nhờ vào hoạt động bán lẻ, sản xuất và ô tô cao ở Canada và Hoa Kỳ.

Hình 2: Quy mô thị trường chuyển đổi số của Mỹ giai đoạn 2020-2030
Khu vực Châu Á Thái Bình Dương được cho là sẽ trở thành khu vực phát triển nhanh nhất trong vòng tám năm tới, do sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ và mở rộng khu vực dịch vụ. Nhận thức ngày càng tăng về lợi thế của việc chuyển đổi sang đám mây, cùng với sự chuyển đổi nhanh chóng sang các công nghệ đổi mới, là một số yếu tố thuyết phục các doanh nghiệp thay đổi cơ sở hạ tầng CNTT của họ để đảm bảo sự phát triển trong tương lai. Các giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số được các tổ chức áp dụng để cải thiện trải nghiệm khách hàng và làm cho quy trình kinh doanh trơn tru hơn. Sự gia tăng cao số người sử dụng điện thoại di động, phát triển thương mại dựa trên web và mở rộng việc sử dụng phân tích dữ liệu là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường trong khu vực.
Tại Ấn độ, Thị trường chuyển đổi kỹ thuật số của Ấn Độ ước tính trị giá 24,5 tỷ đô la vào năm 2018 và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 74,7% trong giai đoạn 2019-2024. Thị trường chủ yếu được thúc đẩy bởi việc ngày càng áp dụng Internet vạn vật (IoT) và ngành sản xuất đang phát triển mạnh mẽ trong nước. Với sự tăng trưởng chung trong ngành CNTT-TT của Ấn Độ, quốc gia này dự kiến ​​sẽ tích cực áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số trong 5 năm tới, chủ yếu trong các lĩnh vực như BFSI, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử và chính phủ, để cải thiện năng suất và dịch vụ khách hàng.

Hình 3: Dịch vụ chuyển đổi số tại Ấn độ 2014-2024
Ghi chú: đỏ là dịch vụ đào tạo và hỗ trợ; xanh là dịch vụ tư vấn chuyển đổi số
Phân theo quy mô doanh nghiệp, thị trường chuyển đổi kỹ thuật số của Ấn Độ được phân thành các doanh nghiệp lớn (hơn 251 nhân viên), vừa (51 đến 250 nhân viên) và doanh nghiệp nhỏ (dưới 50 nhân viên). Trong số này, nhóm doanh nghiệp lớn chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất thị trường. Do vị thế tài chính vượt trội, các doanh nghiệp lớn rất thích hợp để thực hiện chiến lược kỹ thuật số trong các hoạt động và tăng tốc chuyển đổi trong các lĩnh vực như BFSI, chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng và giáo dục. Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tiếp các ý tưởng dựa trên công nghệ và thúc đẩy nhận thức về kỹ thuật số.
Phân theo ngành dọc, thị trường chuyển đổi kỹ thuật số của Ấn Độ được phân loại thành Ngân hàng, Dịch vụ tài chính và Bảo hiểm (BFSI), sản xuất, bán lẻ, vận tải và hậu cần, viễn thông và CNTT. Trong số này, BFSI là một trong những danh mục lớn nhất và phát triển nhanh nhất. Điều này được cho là do xu hướng ngày càng tăng của các tổ chức đối với sự hài lòng của khách hàng cũng như các mô hình hoạt động kỹ thuật số.
Các ngân hàng đang ngày càng tập trung vào việc làm cho các quy trình lấy khách hàng làm trung tâm hơn và phát triển giao diện người dùng mới. Ngành BFSI cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và cấu hình lại từng kênh để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Tăng tương tác của khách hàng, năng suất cùng với nhu cầu tăng cường cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và chuyển đổi thành các tổ chức kỹ thuật số hiệu quả là những yếu tố chính được kỳ vọng sẽ cung cấp sự tăng trưởng cho thị trường chuyển đổi kỹ thuật số BFSI trong nước trong thập kỷ tới.

Hình 4: Thị phần các lĩnh vực chuyển đổi số ở Ấn độ đến 2024.
Cường độ cạnh tranh trong thị trường chuyển đổi kỹ thuật số Ấn Độ là vừa phải. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng và những người mới gia nhập thị trường, trọng tâm của những người chơi chính đang chuyển sang hướng khác biệt hóa và tùy chỉnh nội dung. Trong quá khứ gần đây, mua bán và sáp nhập, cũng như giới thiệu sản phẩm và dịch vụ là những hoạt động gần đây của các công ty chủ chốt trên thị trường.
Như vậy, thị trường chuyển đổi số trên thế giới nhìn chung phát triển rất mạnh. Tại Việt Nam tuy chưa có đánh giá con số cụ thể về thị trường chuyển đổi số như trên nhưng chúng ta cũng có thể cảm nhận được việc chuyển đổi số được triển khai rất mạnh mẽ. Hy vọng với các số liệu tổng hợp nêu trên sẽ cung cấp cho các cơ quan nhà nước một cái nhìn toàn cảnh về thị trường chuyển đổi số trên thế giới để có những chính sách phát triển phù hợp.
Khánh Nguyễn

Nguồn:https://aita.gov.vn/thi-truong-chuyen-doi-so-o-mot-so-quoc-gia-tren-the-gioi Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 66
Hôm qua : 579
Năm 2024 : 70.162
Năm trước : 296.797
Tổng số : 657.469