A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả ứng dụng công nghệ không gian địa lý xác định thích nghi tự nhiên làm sơ sở khoa học cho phát triển cây ăn quả bền vững ở Kon Tum

Ngày 22 tháng 11 năm 2022, trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu Khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021 đối với Đề tài “Ứng dụng công nghệ không gian địa lý (viễn thám, GIS và GPS) trong quản lý quy hoạch và phát triển bền vững vùng trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Kon Tum dưới tác động của biến đổi khí hậu”, Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chuyên và Môi trường đã tổ chức nghiệm thu tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với 12 chuyên đề do Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện và Chủ nhiệm đề tài là GS. TS. Nguyễn Kim Lợi.
Ảnh: Chủ nhiệm đề tài, GS. TS. Nguyễn Kim Lợi thuyết trình nội dung nghiệm thu tại Sở Khoa học và công nghệ 
 Kết quả sau thực hiện nhiệm vụ từ  ngày 01 tháng 6 năm 2022 đến ngày 24 tháng 11 năm 2022 đã được cơ quan chủ trì hoàn thành 12 chuyên đề nghiên cứu thuộc sản phẩm đề tài theo đề cương nhiệm vụ đã được phê duyệt. Trong đó, với phương pháp tiếp cận hiện đại ứng dụng công nghệ viễn thám, GIS và GPS đã xây dựng bản đồ đơn vị thích nghi hiện tại và tương lai cho các loại cây ăn trái theo định dạng GIS tỉ lệ 1:100.000”; xây dựng bộ bản đồ số về thích nghi tự nhiên cho các loại cây ăn trái dưới tác động của biến đổi khí hậu theo định dạng GIS tỉ lệ 1:100.000 và xây dựng được hệ thống WebGIS tích hợp bản đồ phân vùng đất trồng cây ăn quả trên địa bàn Tỉnh Kon Tum trực tuyến tích hợp với bộ cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về vùng trồng cây ăn quả để chuyển giao cho cơ quan quản lý nhà nước liên quan phục vụ công tác chuyển đổi số, chia sẽ thông tin thu hút đầu tư cây ăn quả. Kết quả đã được các thành viên nghiệm thu đánh giá cao và thống nhất nghiệm thu.
 
 
Tổ nghiên cứu khảo sát tại
nông hộ trồng cây ăn quả
Tổ nghiên cứu tham vấn ý kiến của
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
           
Kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và thực tiễn, làm cơ sở chắc chắn để phát triển vùng sản xuất chuyên canh cây ăn quả tập trung, bền vững với quy mô 10.000 ha trên địa bàn toàn tỉnh theo mục tiêu Nghị quyết số 06-NQ/ĐH, ngày 30 tháng 9 năm 2020 của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; Kết luận số 02-KL/TU ngày 02 tháng 12 năm 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XVI về Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 05 năm giai đoạn 2021-2025. Mặt khác, kết quả là cơ sở để Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp khả thi phát triển cây ăn quả tỉnh Kon Tum có giá trị cao, bền vững, tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần ổn định đời sống, nâng cao thu nhập cho người sản xuất trên địa bàn tỉnh.
Trần Văn Cao Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 54
Hôm qua : 894
Năm 2024 : 77.279
Năm trước : 296.797
Tổng số : 664.586