A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CẢI TẠO VƯỜN CÀ PHÊ CHÈ KÉM HIỆU QUẢ BẰNG PHƯƠNG PHÁP CƯA ĐỐN PHỤC HỒI TẠI XÃ MƯỜNG HOONG

Cà phê chè là một cây trồng chủ lực của các xã vùng Đông Trường Sơn của tỉnh Kon Tum. Đối với cây cà phê  nói chung và cây cà phê chè nói riêng, việc chăm sóc hàng năm vườn cà phê để đảm bảo vừa cho thu hoạch vừa ổn định bộ tán phát triển là rất quan trọng. Nếu quá trình chăm sóc không đảm bảo kỹ thuật, thiếu đầu tư phân bón… sau khoảng 5 năm thu hoạch trở đi vườn cây sẽ suy thoái, giảm năng suất thậm chí nhiều cây không cho quả. Tại xã Mường Hoong huyện Đăk Glei theo thống kê toàn xã có khoảng 134 ha cà phê chè đang thu hoạch. Hiện nay, nhiều diện tích đã có biểu hiện già cỗi, tán dù, tán khuyết, sinh trưởng kém... cần được đầu tư  phục hồi đúng kỹ thuật mới cho năng suất và nâng cao chất lượng quả cà phê

Thời giam qua, Trung tâm Khuyến nông luôn đẩy mạnh việc tập huấn, tuyên truyền chăm sóc cây cà phê cho các hộ dân. Thông qua các chương trình tập huấn khuyến nông về kỹ thuật chăm sóc và cải tạo vườn cà phê chè, cán bộ chuyên môn của đơn vị đã tập trung hướng dẫn những vườn có mật độ cà phê trên 95%,  bộ tán kém, không có nhiều cành  quả nhưng bộ rễ khoẻ, nhiều rễ tơ đang giai đoạn sinh trưởng thì cần thực hiện cưa đốn phục hồi. Sau khi nắm được kỹ thuật này, một số hộ dân tại xã Mường Hoong đã áp dụng vào vườn cà phê của gia đình theo quy trình kỹ thuật cưa đốn phục hồi, chăm sóc bón phân sau cưa đốn để làm trẻ hoá vườn cà phê..

Hình ảnh về mô hình cưa đốn phục hồi cà phê chè tại xã Mường Hoong

Theo ông A- Hạ ở thôn làng Mới, một trong những hộ đã thực hiện cải tạo vườn cà phê bàng phương pháp cưa đốn, sau 1 năm cưa đốn phục hồi cây bắt đầu cho quả và sau hai năm vườn cưa đốn các vườn cây đã hoàn chỉnh và cho thu hoạch trở lại với bộ tán phân bố đều, sinh trưởng tốt, quả nhiều, năng suất thu được tương đương với vườn cây trồng mới bước vào thời kỳ kinh doanh.

Biện pháp cưa đốn phục hồi vườn cà phê kém hiệu quả, già cỗi bước đầu cho thấy khả năng thành công cao; giảm thời kỳ kiến thiết cơ bản, mức đầu tư thấp hơn. Các vườn cây đang thực hiện là điểm để các hộ khác học tập, nhân rộng.

Đoàn Năng Mạnh – Trung tâm Khuyến nông


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 5
Hôm nay : 914
Hôm qua : 919
Năm 2024 : 68.562
Năm trước : 296.797
Tổng số : 655.869