A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát hiện, kiểm tra và xử lý sinh vật gây hại trên cây Sâm Ngọc Linh

Theo thông tin về tình hình Sâm Ngọc Linh chết không rõ nguyên nhân.  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và các cơ quan chuyên môn, UBND xã Mường Hoong, Ngọc Linh huyện Đăk Glei; UBND xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông tiến hành kiểm tra tình hình bệnh trên cây Sâm Ngọc Linh.
Cây Sâm Ngọc Linh bị nhiễm bệnh
Từ các triệu chứng bệnh trên cây Sâm, tổ kiểm tra xác định cây Sâm Ngọc Linh bị bệnh chết rạp do nấm Rhizoctonia sp, Phytopthora gây ra.
 Cùng với diễn biến thời tiết năm 2022 bất thường, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei mưa kéo dài từ đầu năm đến nay có khi kèm mưa đá làm cho cây Sâm ở vườn ươm, cây 01 năm tuổi bị dập gãy, rụng lá, thối gốc và chết tạo điều kiện cho các loại nấm bệnh phát sinh, xâm nhập vào vết thương của cây làm cho cây bị nhiễm bệnh và chết.
Ngoài ra, để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh nhằm hướng dẫn cho nhân dân cách phòng, trừ hiệu quả. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã mời Trung tâm Bảo vệ thực vật Miền Trung (đơn vị thuộc Cục Bảo vệ thực vật) kiểm tra thực địa; lấy mẫu lá, gốc (củ mới hình thành), mẫu đất để phân tích, giám định mẫu. Kết quả phân tích trong các mẫu có nấm Rhizoctonia sp, Phytopthora như kết quả nhận định ban đầu.
Qua ghi nhận cây Sâm Ngọc Linh chết là do nấm bệnh vì điều kiện thời tiết bất lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn các biện pháp phòng trừ để nhân dân áp dụng như: Di chuyển những cây bị bệnh ra khỏi luống tránh bệnh lây lan, thường xuyên thăm vườn, phát hiện bệnh sớm để xử lý kịp thời;
          Hình ảnh về kết quả giám định phân tích mẫu có nấm Rhizoctonia sp, Phytopthora
Bổ sung mái che (nilon) để cây không bị ảnh hưởng trực tiếp của mưa, nhất là mưa đá và không tạo điều kiện cho nấm phát sinh; Bón bổ sung cho vườn cây bằng mùn núi đã được xử lý bằng các chế phẩm sinh học Trichoderma từ 3 – 6 tháng/lần để tăng cường dinh dưỡng cho cây. Từ kết quả triển khai của cơ quan chức năng thời gian qua, cộng với người dân đã áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng trừ do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn hướng dẫn, đến nay cây Sâm Ngọc Linh đã dần phục hồi ổn định, giảm triệu chứng của bệnh hại, về cơ bản đã khống chế được bệnh hại trên cây Sâm Ngọc Linh.

Hình ảnh về cây Sâm Ngọc Linh sau khi đã được áp dụng các biện pháp phòng trừ bệnh theo hướng dẫn đã được phục hồi.
Nguyễn Thế Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 53
Hôm qua : 833
Năm 2024 : 70.982
Năm trước : 296.797
Tổng số : 658.289