A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2023 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Để thực hiện Quyết định số 305/QĐ-TTg ngày 05 tháng 03 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy định về phạm vi, đối tượng, nội dung chi và cơ chế hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Ngày 21/3/2023 Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch số 762/KH-UBND Phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Đ/c Nguyễn Hữu Tháp – PCT UBND tỉnh kiểm tra tại huyện Ia H’Drai
Theo đó mục tiêu của kế hoạch là: tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết, thủy văn để triển khai kịp thời các giải pháp, phương án ứng phó với hạn hán, thiếu nước và tác động của biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt, nhu cầu thiết yếu khác; chủ động kịp thời huy động mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn, thiếu nước và tác động của biến đổi khí hậu, trong đó, cần xác định khả năng bị ảnh hưởng đến từng vùng, từng địa phương để có giải pháp cụ thể đảm bảo kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả. Tuyên truyền, phổ biến cho người dân chủ động áp dụng các giải pháp cấp, trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm trong thời gian hạn hán, thiếu nước, tác động của biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Triển khai hiệu quả các quy định về phạm vi, đối tượng, nội dung chi và cơ chế hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết định số 305/QĐ-TTg ngày 05 tháng 03 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đ/c Đặng Trần Huân - PGĐ Sở làm việc với Lãnh đạo huyện Ia H’Drai
Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum diễn biến khí tượng, thủy văn từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023 trên địa bàn tỉnh có lượng mưa đạt xấp xỉ và cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (TBNNCTK). Tổng lượng mưa khu vực phía Tây Nam và phía Nam tỉnh đạt từ 300 - 400 mm, ở mức cao hơn so với TBNNCTK; khu vực phía Đông và Đông Bắc Tỉnh đạt từ 200 - 300 mm, ở mức xấp xỉ so với TBNNCTK. Mùa mưa năm 2023 ở tỉnh Kon Tum có khả năng bắt đầu sớm hơn so với quy luật chung. Từ cuối tháng 03 có khả năng xảy ra nắng nóng ở khu vực giữa, Tây và Tây Nam Tỉnh, sau đó gia tăng về cường độ trong tháng 4 và tháng 5; Nắng nóng có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là đối với người già và trẻ em. Trong thời kỳ này cũng cần cần đề phòng có tố, lốc, sét, mưa đá xuất hiện trong các trận mưa dông. Mực nước trên các sông, suối có dao động nhỏ theo xu thế giảm chậm qua các thời kỳ; trên sông Đăk Bla tại thành phố Kon Tum; sông Pô Kô tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô; sông Đăk Tờ Kan tại huyện Đăk Tô mực nước có dao động mạnh do chịu ảnh hưởng hoạt động của các Nhà máy thủy điện. So với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, lượng dòng chảy từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023 trên sông Đăk Bla đoạn chảy qua huyện Kon Rẫy và thành phố Kon Tum có khả năng đạt thấp hơn từ 45 - 60%, trên sông Đăk Tờ Kan và sông Pô Kô đạt thấp hơn từ 5 - 10%.
Tình trạng khô hạn và thiếu nước cục bộ theo dự báo diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023, các vùng không chủ động được nguồn nước tưới thuộc thành phố Kon Tum và các huyện Sa Thầy, Ia H’Drai, Đăk Hà, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Kon Rẫy, Nam Đăk Glei. Thiếu nước gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng nước sinh hoạt của người dân, nhất là ở các vùng chưa có hệ thống cấp nước sạch tập trung.
Để nâng cáo kiệu quả trong phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2023 cần giải pháp, phương án chống hạn và khắc phục tình trạng thiếu nước cần thực hiện nghiêm túc theo Kế hoạch số 762/KH-UBND ngày 21/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại các khu vực, công trình trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Kon Tum trong việc điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất theo đúng lịch trình, kế hoạch; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc điều tiết nguồn nước tưới của các đơn vị quản lý khai thác các công trình thủy lợi để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất mùa khô năm 2023.
                                                                                       Nguyễn Mạnh Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 346
Hôm qua : 994
Năm 2024 : 55.023
Năm trước : 296.797
Tổng số : 642.330