A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghi trực tuyến ứng phó với động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra do động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum, sáng 19/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến ứng phó với động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
 Tham dự điểm cầu Trung ương có Đồng chí Trần Quang Hoài - Tổng cục Trưởng Cục phòng chống thiên tai, Phó Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT), chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại tỉnh Kon Tum, có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; đồng chí Văn Tất Cường - Phó Giàm đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Kon Plông và đại diện các Công ty quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh.
 
Tại điểm cầu Trung ương
 
 
Tại điểm cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
 
Thông tin tại Hội nghị, Viện Vật lý địa cầu cho biết, từ ngày 10 - 18/4 đã liên tiếp ghi nhận gần 20 trận động đất xảy ra ở tỉnh Kon Tum có cường độ 2,5 - 4,5 độ richter, đặc biệt là trong 04 ngày gần đây (Từ ngày 15 đến 18/4/2022) đã liên tiếp xảy ra 16 trận với cường độ từ 2,5 đến 4,5 độ Richter.
 
Các chuyên gia về động đất cho rằng các trận động đất liên tiếp xảy ra ở Kon Tum là do động đất kích thích, hệ quả từ các hồ chứa nước của nhà máy thủy điện đi vào hoạt động. Động đất kích thích xảy ra khi có sự tác động của hồ chứa thủy điện tích nước lên đới đứt gãy hoạt động trong khu vực.
 
Đồng thời, khuyến cáo người dân và chính quyền địa phương cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng; các cấp chính quyền địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh. Khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải chủ động sơ tán khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại Hội nghị 
 
Phát biểu tại điểm cầu huyện Tu Mơ Rông (nơi đang đi công tác), đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, thời gian qua UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên theo dõi động đất, dư chấn động đất xảy ra trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, thông tin về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho Nhân dân trên địa bàn…
Kết luận tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, đảm bảo sơ tán mọi công dân trong vùng nguy hiểm để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất. Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT phối hợp tích cực với Viện Vật lí địa cầu để khẩn trương tìm ra nguyên nhân và nguy cơ xảy ra động đất, cắm biển cảnh báo kịp thời, xây dựng và cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn ứng phó tới người dân. Ngoài ra, cần sớm đánh giá đúng nguy cơ động đất trong thời gian tới để lên phương án và kịch bản ứng phó cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân.
Nguyễn Mạnh Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 10
Hôm nay : 115
Hôm qua : 833
Năm 2024 : 71.044
Năm trước : 296.797
Tổng số : 658.351