A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Glei phát huy hiệu quả chương trình OCOP

Thời gian qua, huyện Đăk Glei tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm tạo “thương hiệu” cho các sản phẩm của địa phương, thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ; xây dựng một số sản phẩm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.
Để các sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, đa dạng, mang tính đặc thù ở địa phương, huyện Đăk Glei đã ban hành các kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả về việc phát triển sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện và tổ chức rà soát, đăng ký thi đánh giá, phân hạng sản phẩm đặc trưng của địa phương hàng năm.
Bên cạnh đó, hàng năm huyện Đăk Glei tổ chức các lớp tập huấn về OCOP cho các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn và một số chủ thể OCOP có sản phẩm tiềm năng; liên hệ tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp có sản phẩm tham gia chương trình OCOP tiến hành đầu tư máy móc, trang thiết bị tiên tiến hiện đại phục vụ sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến sản phẩm; thiết kế nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì sản phẩm và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP; xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; mời chuyên gia tư vấn nâng cấp sản phẩm OCOP để đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp huyện, cấp tỉnh. Đồng thời UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn phải lựa chọn ít nhất một sản phẩm dựa trên cơ sở nền tảng các sản phẩm truyền thống, đặc trưng của địa phương, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn để đăng ký xây dựng sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương.
Trồng sâm dây ở huyện Đăk Glei. Ảnh: ĐV
 
Đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Glei đã có 11 sản phẩm được công nhận sản phẩm 3 sao OCOP cấp tỉnh và 38 sản phẩm đang được các chủ thể hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm gắn với thị hiếu tiêu dùng của thị trường, phấn đấu đến cuối năm 2022 có thêm 1 sản phẩm tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 2/2022. 
Đồng chí Y Thanh- Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết: Việc triển khai Chương trình OCOP đã góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong huyện. Qua đó, trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế nông thôn, thúc đẩy trách nhiệm và năng lực sản xuất, quảng bá và phát triển thị trường sản phẩm của các chủ thể, nhất là các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong tổ chức. Chương trình OCOP cũng đã góp phần hình thành nền kinh tế xanh, phát triển các vùng sản xuất nông sản sạch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa phương.
Trong số sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Đăk Glei hầu hết là các sản phẩm đặc trưng của địa phương, như bột lá hồng đảng sâm Vinnate; hồng đảng sâm thái lát Vinnate; bột hồng đảng sâm Vinnate; mứt sâm dây Ngọc Linh; cà phê Arabica dạng bột; sâm dây Ngọc Linh TP; rượu sâm dây Ngọc Linh; cao sâm dây Ngọc Linh.
 
Sản phẩm Heo khô gác bếp của hộ Y Lý Huyền ở thị trấn Đăk Glei đạt tiêu chuẩn OCOP. Ảnh: ĐV
 
“Để quảng bá những sản phẩm đặc trưng của huyện và hướng tới kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2023), chiều 2/12, huyện Đăk Glei khai mạc “Chợ phiên Dược liệu - Gia súc biên giới năm 2022”. Chợ phiên sẽ diễn ra trong 3 ngày (2-4/12) tại Sân thể thao - lễ hội huyện Đăk Glei (thôn Đăk Xanh, thị trấn Đăk Glei). Theo đó, Phiên chợ sẽ trưng bày khoảng 40 gian hàng đến từ 12 xã, thị trấn thuộc huyện Đăk Glei và đại diện UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh tham gia. Các gian hàng trưng bày đa dạng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương, các dược liệu quý cùng hoạt động trình diễn gia súc được chăn thả tự nhiên và nhiều hoạt động khác diễn ra trong suốt thời gian tổ chức chợ phiên”- đồng chí Y Thanh thông tin thêm.
“Chợ phiên Dược liệu - Gia súc biên giới năm 2022” được huyện Đăk Glei tổ chức lần đầu tiên trên địa bàn nhằm giới thiệu, quảng bá và tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP các loại dược liệu, gia súc và các sản phẩm đặc hữu trên địa bàn huyện đến người tiêu dùng, các tầng lớp nhân dân, du khách và các nhà đầu tư. Qua đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của huyện Đăk Glei và các địa phương khác trong cả nước gặp gỡ, tìm hiểu kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc hữu huyện Đăk Glei nhất là các sản phẩm về dược liệu và gia súc.
Đây cũng là dịp để chính quyền và ngành chức năng tăng cường giới thiệu, quảng bá nét sinh hoạt cộng đồng của địa phương về văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực và các sản phẩm đặc sản của huyện.     
Đắc Vinh

Nguồn:https://www.baokontum.com.vn/kinh-te/dak-glei-phat-huy-hieu-qua-chuong-trinh-ocop-27319.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 385
Hôm qua : 854
Năm 2024 : 45.600
Năm trước : 296.797
Tổng số : 632.907