NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI CHI CỤC CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y
Cải cách hành chính là quá trình đổi mới và cải thiện các hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác quản lý, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu và quyền lợi của người dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc tiến hành cải cách hành chính một cách có hiệu quả là yếu tố then chốt để nâng cao sức cạnh tranh quốc gia. Đối với người dân, cải cách hành chính giúp giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ công, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và quyền lực của công dân trong việc giám sát và đánh giá công tác quản lý của nhà nước. Đối với sự phát triển của đất nước, cải cách hành chính góp phần quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính, và hiệu quả. Điều này không chỉ thu hút được sự tin tưởng và đầu tư từ phía người dân và doanh nghiệp, mà còn tạo điều kiện cho việc hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Cải cách hành chính bao gồm các nội dung về Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Bảng niêm yết công khai các TTHC tại cơ quan. |
Nhằm cụ thể hoá các chủ trương, quan điểm của Đảng và Chính phủ, chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính giúp người dân giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ công, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông qua việc cắt giảm, đơn giản hóa các quy định và thủ tục không cần thiết, góp phần cùng với tỉnh hỗ trợ, kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện đầu tư phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Trong các năm vừa qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã đổi mới lề lối làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, không gây phiền hà cho người dân và tổ chức là những ưu tiên hàng đầu trong công tác cải cải cách thủ tục hành chính và là nhiệm vụ trong tâm, xuyên suốt của đơn vị trong quá trình thực hiện Cải cách hành chính. Đơn vị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thực hiện trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của công chức chuyên môn trong việc thực hiện rà soát, tham mưu rà soát, sửa đổi, đơn giản hoá thủ tục hành chính cũng như tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời gian quy định, không để trễ hạn…đến toàn thể công chức trong đơn vị và cũng như các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị. Các thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, chuẩn hóa; công bố, niêm yết, công khai theo đúng quy định Pháp luật.
Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y có 22 thủ tục hành chính được công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tại bảng tin của Chi cục trong đó có 20 thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; 02 thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Chi cục.
Công chức Chi cục Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn quy trình giải quyết TTHC |
Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị; 100% các phòng chuyên môn được đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống mạng LAN, kết nối Internet; 100% công chức có máy tính kết nối Internet phục vụ công tác chuyên môn, cũng như phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính qua Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
Từ năm 2021 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp nhận 2.952 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân và giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn và việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được thực hiện công khai, minh bạch, kịp thời, đúng quy định.
Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong thời gian vừa qua và nâng cao hiệu quả trong công cải cách hành chính tại đơn vị đặc biệt là Cải cách thủ tục hành chính. Trong thời gian đến, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng công tác cải cách hành chính đến toàn thể đảng viên, công chức trong đơn vị để từ đó mỗi cá nhân nắm rõ và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong đó có nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính.
2. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính đơn vị; bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra trong kế hoạch hàng năm;
3. Thực hiện rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Chi cục, tăng cường thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ.
4. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo đúng quy định, không để hồ sơ trễ hạn; triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến tất cả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, về giải quyết thủ tục hành chính.
5. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo lộ trình và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ;
6. Đảm bảo tính minh bạch trong quá trình xử lý thủ tục hành chính và tăng cường trách nhiệm giải trình của công chức. Xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh đối với những công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân; đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân làm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao;
7. Đào tạo, bồi dưỡng công chức về chuyên môn, nghiệp vụ công tác; nâng cao tính chuyên nghiệp trong quá trình thực thi công vụ; có kỹ năng giao tiếp và thái độ tận tình trong phục vụ nhân dân tạo cảm giác thoải mái, thân thiện và tăng sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Hà Thanh Lâm