A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn triển khai tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xuất hiện những cơn mưa lớn, kéo dài làm thay đổi các yếu tố thủy, lý, hóa môi trường nuôi theo chiều hướng xấu. Những sự thay đổi trên đã làm động vật thủy sản giảm sức đề kháng và mẫn cảm hơn với các tác nhân gây bệnh lưu hành trong nước như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, từ đó dẫn đến dễ phát sinh dịch bệnh.
Thực hiện Kế hoạch số 3861/KH-UBND, ngày 26/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản năm 2022. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã ban hành Thông báo số 38/TB-CCCNTY ngày 12/7/2022 về việc triển khai tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2022. Theo đó, đơn vị đã  cấp phát 2.100kg hóa chất Sodium Chlorite 20% cho huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô, Đắk Hà, Sa Thầy, Ia H’Drai và thành phố Kon Tum là những địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn, mật độ nuôi cao để chủ động phòng chống, hạn chế dịch bệnh phát sinh.
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Chi cục phân công công chức chuyên môn phối hợp với các địa phương hướng các hộ nuôi, trồng thủy sản thực hiện việc vệ sinh ao, lồng bè và sử dụng hóa chất Sodium Chlorite 20% để thực hiện khử trùng tiêu độc môi trường.
Trình tự các bước thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường nuôi trồng thủy sản, như sau:
1. Vệ sinh khu vực nuôi trồng thủy sản: Thực hiện khơi thông dòng chảy ở các sông, mương xung quanh để việc thoát nước được dễ dàng; Phát quang, dọn dẹp khu vực xung quanh bờ ao, khu sản xuất; vệ sinh lồng lưới bằng biện pháp cơ học (cạo, cọ rửa...); Lau chùi, quét dọn, cọ rửa, vệ sinh các phương tiện, dụng cụ phục vụ trong ương dưỡng, nuôi trồng thủy sản.

2. Pha hóa chất Sodium Chlorite 20% theo đúng liều lượng hướng dẫn của nhà sản xuất
                  
- Hòa tan hoàn toàn lượng Sodium Chlorite 20% cần dùng trong các thùng nhựa hoặc xô nhựa có chứa nước sạch theo tỷ lệ 1 kg Sodium Chlorite 20% hòa tan trong 10 lít nước. Không được đổ nước vào hóa chất, mà cho từ từ hóa chất vào thùng nước pha, sau đó tạt đều khắp mặt ao.
- Liều lượng sử dụng:
          + Phòng bệnh: 1,2 – 1,5 kg/1.000 m3/lần (mỗi lần cách nhau 10-15 ngày).
          + Xử lý khi có dịch: 20-22 kg/1.000 m3/lần.
          + Xử lý khi ao hồ, bể ương, bè nuôi ô nhiễm nặng: 2,2kg/1000 m3/lần.
3. Tạt đều dung dịch hóa chất khử trùng xuống ao nuôi
                
4. Bật quạt khí giúp lưu thông khí, tăng cường oxy hòa tan trong nước
 
         
­­Nguyễn Thị Xuân Vi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 646
Hôm qua : 994
Năm 2024 : 55.323
Năm trước : 296.797
Tổng số : 642.630