A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực trạng và xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam (Cập nhật 2023)

Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số hiện là xu hướng chung không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới
Chuyển đổi số hiện nay đang từng bước thay đổi thế giới kinh doanh, không chỉ thay đổi cách doanh nghiệp được nhìn nhận mà còn thay đổi cả cách tổ chức hoạt động. Với mỗi một doanh nghiệp, quá trình chuyển đổi số sẽ diễn ra với lộ trình khác nhau. Cơ bản, đó là quá trình áp dụng các công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT),… Từ đó, dẫn đến những thay đổi cơ bản đối với cách doanh nghiệp hoạt động và cách họ cung cấp giá trị cho khách hàng, hướng tới mục tiêu tối ưu hóa bộ máy quản lý doanh nghiệp, đem lại lợi nhuận và đưa tới nhiều cơ hội phát triển mới cho công ty.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đang diễn ra trên quy mô lớn và với tốc độ nhanh chóng.
Chuyển đổi số cơ bản có thể chia làm các loại sau:
Thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam hiện nay
thực trạng chuyển đổi số tại việt nam
Thực trạng chuyển đổi ở tại Việt Nam
Theo báo cáo của Cisco & IDC về mức độ tăng trưởng số của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại châu Á – Thái Bình Dương, chỉ có khoảng 3% doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số chưa thực sự quan trọng trong hoạt động kinh doanh. 62% doanh nghiệp kỳ vọng chuyển đổi số sẽ giúp họ tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới. Đáng mừng hơn là 56% doanh nghiệp nhận thấy sự cạnh tranh đang thay đổi và chuyển đổi số đã giúp họ làm được điều này. 
Những con số trên đã chứng tỏ mức độ quan tâm cũng như nhận thức rõ ràng của doanh nghiệp về tầm quan trọng của chuyển đổi số.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là 98% doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thức được trọn vẹn và đúng đắn về vai trò của chuyển đổi số trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Bởi lẽ chỉ mới 31% doanh nghiệp đang ở bước đầu của chuyển đổi số, 53% đang ở giai đoạn quan sát và chỉ 3% đã hoàn thiện cơ bản quá trình này.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp (15,7%) …
Xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam năm 2023
Theo khảo sát của Tập đoàn Công nghệ IBM, đại dịch COVID-19 góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số lên 5 năm. Điều này chứng tỏ ‘sức nóng’ của chuyển đổi số mà thành tựu của nó là những tiến bộ khoa học kỹ thuật nổi bật. Một vài xu hướng chuyển đổi số có thể kể đến như:
Internet và 5G phủ sóng mạnh mẽ (IoT)
chuyển đổi số việt nam
Internet vạn vật và 5G mang đến những thay đổi có tính bước ngoặt trong hoạt động kinh doanh
Trong tương lai gần, mạng 5G sẽ thay thế 3G, 4G. Trong hoạt động kinh doanh, việc ứng dụng Internet và 5G sẽ được đặc biệt đẩy mạnh. Xu hướng chuyển đổi này đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. 
Công nghệ 5G cung cấp các kết nối tốc độ cao với độ trễ thấp, mức độ an toàn cao. Công nghệ 5G cho phép doanh nghiệp loại bỏ kết nối vật lý, truyền phát nội dung cấu hình cao trong thời gian thực. Ngoài ra công nghệ này cũng tạo ra những trải nghiệm giải trí vô cùng sống động như chơi game trên đám mây và thực tế ảo VR. 
IoT và 5G hứa hẹn tạo ra những thay đổi trong trải nghiệm người dùng, ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống như sức khỏe, giao thông, sản xuất, thành phố thông minh, truyền thông, giải trí, năng lượng…
Bảo mật dữ liệu và an ninh mạng được quan tâm hơn
Bảo mật và an ninh mang được quan tâm đặc biệt từ sau đại dịch COVID-19 
Kể từ trong và sau đại dịch COVID-19, con người đã dần làm quen và bắt kịp xu hướng làm việc từ xa (Work from home) hay làm việc kết hợp (Hybrid working). Điều này mang đến những thuận lợi nhất định cho tổ chức trong vận hành song cũng khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bị rò rỉ thông tin trên Internet. 
Tại Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp đang dần quan tâm đến các giải pháp công nghệ đảm bảo an ninh thông tin. Hiện nay, khi thực hiện chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để tránh trường hợp bị lộ thông tin và phòng rủi ro an ninh mạng xảy ra. 
Trong công cuộc phòng chống, ngăn chặn rủi ro an ninh mạng thì hai công nghệ trên được sử dụng nhiều nhất bởi dung lượng cao, tốc độ xử lý nhanh, sai số thấp, đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp có số lượng dữ liệu lớn và những doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu hụt nhân lực trong công tác chuyển đổi số.
Điện toán đám mây (Cloud Computing)
xu hướng chuyển đổi số
Điện toán đám mây giúp hoạt động vận hành của doanh nghiệp hiệu quả hơn trong kỷ nguyên 4.0
Điện toán đám mây (Cloud Computing) là khái niệm không còn xa lạ với doanh nghiệp trong thời kỳ 4.0. Đây là mô hình hiện đại, cho phép doanh nghiệp lưu trữ, quản lý dữ liệu, khôi phục dữ liệu khi gặp sự cố. Ngoài ra, công nghệ Cloud này cho phép người dùng phân tích và khai thác thông tin dựa trên nền tảng Internet. Từ đó, xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp trên điện toán đám mây trở nên sôi nổi hơn. 
Tự động hóa trong kinh doanh
chuyển đổi số ở việt nam
Xu hướng tự động hóa trong kinh doanh là chiến lược dài hạn của nhiều doanh nghiệp trong thời đại số
Xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp theo hướng kinh doanh một cách tự động hóa (còn gọi là BPA) là việc sử dụng phần mềm số kết nối với các cổng thông tin của doanh nghiệp để điều khiển tự động nhiều bước công việc trùng lặp nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu của từng công ty. 
Xu hướng chuyển đổi số theo phương pháp này khá phức tạp và cần được triển khai trong thời gian dài để tự động hóa quy trình làm việc nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra, cải thiện hiệu năng làm việc, và mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng. 
Hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số toàn diện đến từ FSI
chuyển đổi số tại việt nam
FSI và hệ sinh thái sản phẩm công nghệ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công
Nhận thấy thực trạng và xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam cũng như tiềm năng phát triển của doanh nghiệp nếu triển khai chuyển đổi số toàn diện trong 5 đến 10 năm tới, FSI đã nghiên cứu và phát triển hoàn thiện hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số lấy dữ liệu làm trung tâm.
Với 15 năm kinh nghiệm tư vấn và triển khai thực tế các dự án công nghệ, số hóa, chuyển đổi số cho hơn 5500 khách hàng, FSI đem tới các sản phẩm-dịch vụ-công nghệ xuyên suốt hành trình chuyển đổi số của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gồm 4 giai đoạn: Tạo lập dữ liệu; Lưu trữ và xử lý dữ liệu; Khai thác dữ liệu; Áp dụng kết quả dữ liệu.
Tại giai đoạn đầu của lộ trình chuyển đổi số, FSI cung cấp giải pháp số hóa tổng thể, giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhanh chóng tạo lập CSDL dùng chung với độ chính xác và tính bảo mật cao. 
Bên cạnh đó, FSI giới thiệu các giải pháp lưu trữ và xử lý dữ liệu giúp tạo lập kho lưu trữ số dùng chung, tìm kiếm, khai thác dữ liệu nhanh chóng. Các giải pháp được triển khai thành công trên nhiều đơn vị, tổ chức, tập đoàn lớn và nhận được nhiều sự quan tâm gồm: Hệ thống lưu trữ và quản lý tài liệu thông minh DocEye, Nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện VLAKE
Bên cạnh đó, FSI cũng giới thiệu Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE giúp cải thiện hiệu quả quản lý công việc, nâng cao năng suất và tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp. 
Bức tranh chuyển đổi số ở Việt Nam cho thấy đây không phải xu hướng mà là tầm nhìn chiến lược dài hạn của mọi tổ chức, doanh nghiệp muốn nâng cao khả năng cạnh tranh trong vòng 5 – 10 năm tới. Hy vọng bài viết trên của FSI đã giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát về công nghệ và xây dựng lộ trình chuyển đổi số phù hợp cho đơn vị mình.
Liên hệ FSI ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể và triển khai các giải pháp chuyển đổi số phù hợp cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Nguồn:https://fsivietnam.com.vn/thuc-trang-xu-huong-chuyen-doi-so-tai-viet-nam/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 471
Hôm qua : 994
Năm 2024 : 55.148
Năm trước : 296.797
Tổng số : 642.455