A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nét khởi sắc khi chuyển đổi số tại Hợp tác xã Nông Nghiệp, Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung

Câu chuyện áp dụng “chuyển đổi số” không còn xa lạ với các thành viên Hợp tác xã Nông Nghiệp, Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung (HTX), một HTX nông nghiệp có thế mạnh về các sản phẩm cà phê trên huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Từ khi HTX đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng số đã có những đổi thay tích cực trong xây dựng thương hiệu, doanh thu cho HTX. Các thành viên hợp tác xã ai cũng háo hức kể về cách làm mới của HTX đang bắt kịp thời đại kỷ nguyên số.
Theo ông Nguyễn Tri Sáu – Chủ tịch hội đồng quản trị HTX, việc ứng dụng chuyển đổi số không chỉ giải quyết bài toán quản trị doanh nghiệp, lấy niềm tin từ người tiêu dùng, mà còn đem lại nhiều lợi ích khác như giảm thiểu công sức lao động, tăng cường năng suất sản xuất và chất lượng sản phẩm. Hợp tác xã có thể tiếp cận được với nhiều tầng lớp khách hàng, hàng năm doanh thu bán hàng trên môi trường mạng luôn tăng trưởng mức hơn 10%, đặc biệt là mặt hàng cà phê hoà tan. Một lợi ích lớn khác là ứng dụng số hoá đã giúp việc lưu trữ hồ sơ nhanh gọn, dễ tra cứu, giảm bớt giấy tờ. Ứng dụng số còn tạo tính minh bạch, niềm tin cho khách hàng và khách hàng có thể biết được quy trình từ sản xuất đến chế biến…
Qua khảo sát tại HTX, các nội dung về chuyển đổi số như quảng bá hình ảnh và bán hàng qua trang Fanpage, phần mềm bán hàng KiotViet. Nhân viên bán hàng có thể tư vấn trực tiếp trên ứng dụng bán hàng của nhà cung cấp như sàn thương mại điện tử (Tiki.vn, shopee.vn, Sendo.vn, lazada.vn, postmart, voso.vn…), qua Messager, Zalo và Website của HTX cũng liên kết đến Messager, Zalo để tiện cho tư vấn khách hàng.
 
Hình ảnh: sản phẩm cà phê của Hợp tác xã Nông Nghiệp, Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung bày bán trên sàn TMĐT Lazada
Bên cạnh đó ở công đoạn trồng cà phê HTX đã ứng dụng công nghệ tưới phun mưa tại gốc tự động chêm phân trên 40 ha, diện tích còn lại phun mưa bằng súng phun. Trong công đoạn chế biến, HTX sử dụng hệ thống rang bằng máy rang công nghệ Đức, phơi sấy bằng nhà màng năng lượng mặt trời. Nhân cà phê chế biến theo phương pháp tự nhiên (Natural). Thành phẩm cà phê sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua ứng dụng phần mềm Smartlife, Facefarm và lưu trữ dữ liệu truy xuất điện tử trên cả máy tính và trên đám mây của ứng dụng. Ngoài ra HTX còn sử dụng phần mềm kế toán Misa, bảo vệ máy tính bằng phần mềm BKAV.
Một điểm quan trọng khác thông qua bán hàng trên không gian mạng, qua thời gian sẽ thu thập được một lượng lớn dữ liệu người tiêu dùng. Từ đó có thể phân tích, định hướng sản phẩm để hợp tác xã có thể điều chỉnh các mặt hàng theo hướng phục vụ những gì khách hàng cần thay vì bán những gì mà hợp tác xã có.
Hình ảnh: Công việc Online tại HTX Nông Nghiệp, Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung
Tuy nhiên Hợp tác xã cũng gặp một số khó khăn khi chuyển đổi số như cần có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho nhân sự, bố trí hoặc luân chuyển nhân sự phù hợp. Vấn đề nữa là liên quan bảo mật thông tin, nếu không đảm bảo an toàn thông tin, chính là nguy cơ lớn với hợp tác xã khi thực hiện chuyển đổi số. Vấn đề bảo mật thông tin cần được đặt lên hàng đầu.
Có thể nói, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm, giảm thủ tục hành chính, thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ông Sáu có nguyện vọng các ngành, các cấp cần có chính sách khuyến khích, có chương trình đào tạo cho doanh nghiệp về bảo mật thông tin, dữ liệu, giúp họ yên tâm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.
Đặng Quốc Oai

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 664
Hôm qua : 994
Năm 2024 : 55.341
Năm trước : 296.797
Tổng số : 642.648