A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai mô hình sản xuất giống sắn sạch bệnh tại huyện Sa Thầy

Ngày 13/12, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với UBND xã Ya Xiêr, Ya Ly và Rời Kơi, huyện Sa Thầy tổ chức cấp vật tư nông nghiệp cho 09 hộ để triển khai mô hình sản xuất giống sắn sạch bệnh.
Các hộ dân xã Ya Xiêr đang nhận vật tư nông nghiệp
Theo đó, mô hình được triển khai tại xã Ya Xiêr, Ya Ly, Rời Kơi với quy mô 8,5ha/09 hộ tham gia; các hộ tham gia được hỗ trợ 70% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... Trước đó, Chi cục chủ trì phối hợp với các xã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật về quy trình sản xuất giống sắn sạch bệnh cho 90 hộ/3 xã.
Lớp tập huấn tại xã Ya Xiêr
Để tham gia mô hình các hộ phải đáp ứng các điều kiện như: Có nguồn lực kinh tế để đối ứng (30%), có công lao động để chăm sóc đúng thời vụ, phun thuốc BVTV; nhổ bỏ, tiêu hủy cây bị bệnh và cam kết thực hiện đúng quy trình được tập huấn; chuẩn bị đất (dọn sạch tàn dư thực vật trên ruộng, chuẩn bị đủ lượng phân hữu cơ hoai mục,…); quản lý bảo vệ ruộng sắn và thu hoạch khi cây sắn đủ điều kiện để làm hom giống cho vụ sau; khi thu hoạch, các hộ tham gia mô hình được hưởng toàn bộ sản lượng củ sắn và 50% số lượng thân cây sắn đủ điều kiện làm hom giống trồng để vụ sau; giao lại cho UBND xã 50% số lượng thân cây sắn đủ tiêu chuẩn làm hom giống để UBND xã cấp cho các hộ dân khác trên địa bàn trồng vụ tiếp theo.
Việc triển khai mô hình sản xuất giống sắn sạch bệnh nhằm mục đích nhân nhanh giống kháng được bệnh khảm lá sắn do virus gây ra để cung cấp giống cho người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung, huyện Sa Thầy nói riêng./.
Trần Ngọc Khánh Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 785
Hôm qua : 1.097
Năm 2024 : 76.121
Năm trước : 296.797
Tổng số : 663.428