A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HƯỚNG DẪN, LỰA CHỌN, QUẢNG BÁ SẢN PHẨM CÓ NGUỒN GỐC TỪ ĐỘNG VẬT ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM

Thực trạng an toàn thực phẩm hiện nay là một trong những vấn đề nhức nhối cần quan tâm lưu ý nhất. Con người đang phải đối mặt với các loại thực phẩm bẩn, không đảm bảo vệ sinh về chất lượng cũng như độ an toàn trong chế biến, sản xuất.
An toàn thực phẩm không chỉ đơn thuần là sản phẩm thịt, trứng, sữa... sạch, đẹp về mặt hình thái bên ngoài như không nhiễm bẩn, ôi thiu, nhiễm khuẩn, mà còn ở chổ sản phẩm không chứa các chất tồn dư độc hại như hormone chất tăng trọng, kháng sinh, kim loại nặng...
Tuy nhiên, nguồn thực phẩm tư thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta, vấn nạn lớn con người phải đối mặt hiện nay là thực phẩm bẩn, không đảm bảo an toàn về chất lượng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng dễ dãi chấp nhận các sản phẩm thịt mà không cần biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Do vậy việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn có nguồn gốc, xuất xứ là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong qúa trình sử dụng, người tiêu dùng nên nắm vững một số tiêu chí như sau:
1.Chỉ lựa chọn mua hàng thực phẩm ở những địa điểm như
- Các cửa hàng có uy tín, Cơ sở kinh doanh có đầy đủ hồ sơ và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, những nơi chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh thực phẩm vệ sinh an toàn.
- Thịt: Nên mua sản phẩm thịt gia súc, gia cầm được sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chuyên môn, có đóng dấu của cơ quan chuyên môn, có địa điểm kinh doanh cố định, rõ ràng, hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.
- Trứng: Chọn trứng có xuất xứ rõ ràng, vỏ nguyên vẹn, không méo mó hay bị nứt vỏ, hộp trứng có ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng.
- Nơi trưng bày hàng hóa thoáng, mát, không bụi bẩn và hàng hóa được sắp xếp đúng theo quy định của nhà sản xuất, không để lẫn với hóa chất, tạp chất, hoá chất, sản phẩm có mùi như xà phòng, bột giặt, mỹ phẩm …
- Chọn mua thực phẩm tại cơ sở Kinh doanh sản phẩm: thịt heo, gà, vịt, trứng  gà, địa điểm kinh doanh số 06, Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam,  địa chỉ 432 Hùng Vương, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
 

- Hiện tại trên địa bàn toàn tỉnh có 55 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, cung cấp sản phẩm thịt gia súc, gia cầm an toàn ra thị trường.
*Lưu ý: Khi chọn thịt phải có màu đỏ tươi, thịt heo thì có phần nạc có màu hồng, còn mỡ thì trắng, thịt gà da phải có màu trắng ngà hoặc hơi vàng nhạt. Bề mặt thịt nói chung phải cứng và có độ đàn hồi, tức là khi ấn ngón tay vào sẽ không để lại vết lõm lâu trên bề mặt thịt. Thịt tươi và sạch không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

                  Ảnh mang tính chất minh họa
 
2. Không nên mua thực phẩm
-  Không nên mua thực phẩm tại các cơ sở không có địa điểm cố đinh, không có sự kiểm soát của cơ quan thú y, bán ở lòng đường, vỉa hè, thịt gia súc, gia cầm trôi nổi trên thị trường.
- Không nên chọn các loại thịt có đặc điểm sau: Thịt heo bệnh thường có mỡ vàng, thớ thịt nhão hoặc trong thớ thịt có những đốm trắng như hạt gạo; khi ấn ngón tay lên miếng thịt thì để lại vết lõm lâu; bên ngoài mặt có hiện tượng nhớt, có mùi khó chịu hoặc da có vết bầm, hoặc có mùi kháng sinh.
 

Ảnh mang tính chất minh họa
          Huỳnh Thị Tuyết Thơm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 7
Hôm nay : 846
Hôm qua : 1.017
Năm 2024 : 54.529
Năm trước : 296.797
Tổng số : 641.836