A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra tiến độ thực hiện các chỉ tiêu nông lâm nghiệp, thủy sản, phát triển nông thôn trên địa bàn huyện Ia H’Drai năm 2023

Thực hiện Quyết định số 739/QĐ-UBND, ngày 9/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023Kế hoạch số 07/KH-SNN, ngày 10/01/2023 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kiểm tra, đánh giá thực hiện các chỉ tiêu sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản và phát triển nông thôn năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Trong 02 ngày 07/3 và ngày 08/3/2023, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Y Hằng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn, cùng lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y và chuyên viên các đơn vị (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Phát triển nông thôn và Chi cục Kiểm lâm) đã tổ chức các buổi làm việc với UBND các xã Ia Tơi, Ia Dom và Ia Dal để kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các chỉ tiêu sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản và phát triển nông thôn năm 2023 tại 03 xã trên địa bàn huyện Ia H’Drai.

Đồng chí Y Hằng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tại cơ sở
Qua báo cáo tại các buổi làm việc với lãnh đạo và các đơn vị chức năng của 03 xã Ia Tơi, Ia Dom và Ia Đal của huyện Ia H’drai, cho thấy trên địa bàn các xã còn một số khó khăn nhất định khi triển khai thực hiện các chỉ tiêu nông lâm nghiệp, thủy sản năm 2023. Đồng chí Y Hằng đã đề nghị các đơn vị, địa phương triển khai một số nội dung sau:
1. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện: Khẩn trương tham mưu UBND huyện sớm phê duyệt Phương án hỗ trợ trồng rừng và trồng cây phân tán năm 2023; phối hợp rà soát kinh phí khoán hỗ trợ rừng cho người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến người dân về công tác trồng rừng, để người dân biết, ủng hộ, thực hiện.
2. Uỷ ban nhân dân các xã:
- Khẩn trương xây dựng kế hoạch trồng rừng và các cây dược liệu, ăn quả của xã để giao chỉ tiêu cho các thôn tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả, đồng thời theo dõi tiến độ thực hiện, từ đó đôn đốc hướng dẫn người dân thực hiện đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch được giao.
- Vận động nhân dân khẩn trương rà soát kỹ lại quỹ đất, chuẩn bị đất, đặc biệt rà soát 3 loại rừng từ đó bố trí phù hợp các loại đất để trồng rừng; chuẩn bị giống để trồng rừng, trồng cây ăn quả, dược liệu; trong đó cần triển khai phương thức xã hội hóa trong việc trồng rừng theo đúng mùa vụ, trong đó rà soát các loại đất không đủ điều kiện trồng cây ăn quả, dược liệu... để hướng dẫn người dân chuyển đổi sang trồng rừng; đồng thời phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chủ động xây dựng Kế hoạch trồng cây phân tán năm 2023 để đảm bảo chỉ tiêu UBND huyện giao.
- Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân mua cây, con giống tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Lồng ghép các nguồn vốn được giao từ các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn để ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất cho các thành viên HTX, nâng cao hiệu quả hoạt động, thu hút thành viên (lưu ý thu hút thành viên là hộ DTTS); đồng thời triển khai rà soát, tiến hành giải thể bắt buộc đối với các HTX ngưng hoạt động (hoặc hoạt động không có hiệu quả). Phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiến hành rà soát, đăng ký thành viên HTX có nhu cầu tham gia chương trình tập huấn, nâng cao năng lực do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn) triển khai trong thời gian tới.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan giới thiệu tiềm năng, lợi thế của địa phương để kêu gọi thu hút các Nhà đầu tư đến khảo sát dự án chăn nuôi, trồng cây ăn quả, liên kết sản xuất, chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Triển khai rà soát thống kê tổng đàn trước khi triển khai tiêm phòng; tăng cường công tác kiểm tra tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi để phát hiện, tổ chức phòng chống kịp thời; chuẩn bị nhân lực, vật lực tổ chức tháng khử trùng tiêu độc môi trường đợt 1 năm 2023 đảm bảo kế hoạch; triển khai thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc đảm bảo quy trình, quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; rà soát các nguồn kinh phí trong 3 chương trình Mục tiêu quốc gia xâ dựng Nông thôn mới để bố trí nguồn kính phí hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp và kịp thời báo cáo tiến độ thực hiện, những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chỉ tiêu nông lâm nghiệp trên địa bàn các (Lồng ghép với Báo cáo tuần) gửi về Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để tổng hợp, báo cáo UBND huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn biết, kịp thời phối hợp, giải quyết.
3. Các Chi cục thuộc Sở (Chăn nuôi và Thú y, Kiểm Lâm. Phát triển nông thôn, Trồng trọt và BVTV): Thường xuyên phối hợp với các đơn vị địa phương, nắm bắt thông tin tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2023, giúp người dân ổn định phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, từ đó thực hiện đạt các chỉ tiêu Nông thôn mới trong năm 2023 theo kế hoạch đề ra.
Phạm Mạnh Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
DANH MỤC
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 655
Hôm qua : 994
Năm 2024 : 55.332
Năm trước : 296.797
Tổng số : 642.639